การราดสารลำไยทางดิน

การราดสารโปแตสเซียมคลอเรตทางดิน



หลังจากเตรียมต้นลำไยมาตลอดระยะเวลา 5-6 เดือนที่ผ่านมาหลังจากที่เราเก็บเกี่ยวผลผลิตและตัดแต่งกิ่งบำรุงต้นสะสมอาหารมาอย่างสมบูรณ์เต็มที่แล้ว  และลำไยผ่านการแตกยอดอ่อนมาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้งก็สามารถราดสารโปแตสเซียมคลอเรตเพื่อชักนำให้ลำไยออกดอกนอกฤดูได้ ขั้นตอนมีดังนี้ เมื่อลำไยแตกยอดอ่อนครั้งที่สอง ฉีดพ่นทางใบด้วยด้วยปุ๋ยสุตร 0-52-34 อัตรา 1 กก. ต่อน้ำ 200 ลิตร จำนวนสองครั้ง ห่างกัน เจ็ดวัน เมื่อลำไยใบแก่ หรือหลังจากใบแตกยอดอ่อนครั้งที่ 2 อายุใบได้ 45 วัน สังเเกตุได้จากก้านยอดจะมีสีน้ำตาล เป็นช่วงที่เหมาะที่สุดที่จะทำการราดสารโปแตสเซียมคลอเรตเพื่อที่ชักนำให้ลำไยออกดอกนอกฤดู

ที่สำคัญต้นลำไยที่จะทำการราดสารต้องงดการให้น้ำจนดินแห้ง กวาดใบบริเวณใต้ทรงพุ่มออกให้หมดเพื่อไม่ให้ดินชื้น ใช้สารโปแตสเซียมคลอเรต ราดหรือโรยบริเวณในทรงทรงพุ่มของต้นลำไย อัตราการใช้สาร 20 กรัม ต่อตารางเมตร ขึ้นอยู่กับขนาดทรงพุ่มของต้นลำไย ถ้าลำไยต้นเล็ก ก็ใช้สาร 400-500 กรัม ถ้าลำไยต้นใหญ่ก็ใช้สารจำนวน 1-1.5 กก. ถ้าต้นใหญ่มากก็ใช้สารไม่ควรเกิน 2 กก แล้วใช้น้ำราดลงไปบนสารให้ทั่วจนสารละลาย หลังจากราดสารแล้วต้องให้น้ำบริเวณที่ราดสารให้ดินชุ่มชื้นอยู่อย่าให้ดินแห้ง..

หรือจะใช้สารโปแตสเซียมคลอเรต จำนวน 10 กก+13-0-46 3 กก.+ ฮิวมิค 0.5 กก น้ำ 200 เทใส่ในถังผสมกัน คนผสมกันจนสารละลาย แล้วใช่เครื่องพ่นยาฉีดพ่นบริเวณใต้ทรงพุ่มควรทำให้ดินชุ่มชื้นก่อนฉีดพ่นจะทำให้ได้ผลดี

เพื่อความมั่นใจเพื่อให้ลำไยออกดอก หลังจากให้สารทางดิน ได้ 3-7-14 วัน ทางใบใช้สารโปแตสเซี่ยมคลอเรต จำนวน 400 กรัม + 0-52-34 จำนวน 0.5 กก + แอททีฟอน 48% 100 ซีซี ต่อน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นทางใบสามครั้ง หลังจากราดสารได้ 21 วัน ลำไยก็จะแทงช่อดอกออกมา ข้อสำคัญถ้าช่วงไหนอากาศมืดคลื้มไม่ค่อยมีแสงแดดติดต่อกันหลายวัน ไม่ควรราดสารเป็นอย่างยิ่ง เพราะแสงมีส่วนสำคํญช่วยให้ลำไยออกดอกได้ดี.

0 ความคิดเห็น:

บทความ

การปลูกลำไยระยะชิด บำรุงลำไยผลกลาง ลำไยติดผลได้ 4 เดือน 1 เดือนหลังจากราดสาร 4 เดือนหลังจากใส่สาร การกำจัดหนอนม้วนใบ การกำจัดหนอนเจาะผล การกำจัดเพลี้ยหอย การกำจัดแมลงค่อมทอง การกำจัดแมลงศัตรูลำไย การกำจัดโรคพุ่มไม้กวาดลำไย การตัดแต่งกิ่งลำไย การทำลำไยนอกฤดู การทำลำไยนอกฤดูการพ่นสารทางใบ การทำแคลเซียมโบรอน การทำให้ลำไยลูกโตผิวสวย การทำให้ลำไยออกดอก การปลูกลำไย การปลูกลำไยทรงเตี้ยระยะชิด การป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูลำไย การราดสารลำไยทางดิน การราดสารโปแตสเซียมคลอเรตทางดิน การใส่ปุ๋ยช่วงแทงช่อดอก การให้ปุ๋ยลำไย การให้ปุ๋ยลำไยเมื่อลูกผลเล็ก การให้ปุ๋ยลำไยในแต่ละช่วง ชาวสวนลำไยสะอื้น ดอกลำไยเป็นตัวเมียเยอะ บำรุงผลกลาง ประวัติความเป็นมาของลำไย ประโยชน์ของการแต่งกิ่งลำไย ประโยชน์ของแคลเซียมโบรอน ปัจจัยทำที่ให้ลำไยออกดอกได้ดี พันธุ์ลำไย พันธุ์ลำไยที่นิยมปลูก พันธุ์ลำไยลูกใหญ่ พันธุ์ลำไยอีดอร์ พ่นสารทางใบลำไย ราคาลำไยนอกฤดูไวรัสโควิค-19 ลำไยนอกฤดูกับผลตอบแทน ลำไยนอกฤดูออกดอกดี ลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียว ลำไยออกดอกใส่ปุุ๋ย ลําไย พันธุ์สีชมพู ลําไยพันธุ์อีดอ วิธีตัดแต่งกิ่งลำไย วิธีเปิดตาดอก ลำไย สูตรเปิดตาดอกลำไย สูตรเปิดตาดอกลำไย 1 หนอนคืบลำไย หนอนคืบและวิธีกำจัด หนอนม้วนใบ หนอนเจาะผลลำไย ฮอร์โมนบำรุงลำไย ฮอร์โมนอาหารเสริม เทคนิคทำให้ลำไยเป็นดอกตัวเมียเยอะ เปิดตาดอก เปิดตาดอกลำไย เปิดตาดอกลำไยให้ออก เพลี้ยหอย เพลี้ยหอยและวิธีกำจัด เพลี้ยแป้ง เพลี้ยแป้งและการกำจัด แคลเซียมโบรอน แมลงค่อมทอง โรคพุ่มไม้กวาด ใ่ส่ปุ๋ยลูกขนาดเบอร์บี