ลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียว


ลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียว


ลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียวหรืออีเบี้ยวเขียว ลักษณะผลใหญ่กลมเบี้ยว เนื้อหนา เมล็ดเล็ก หวานกรอบ เนื้อล่อน เป็นลำไยพันธุ์หนักที่เก็บผลผลิตได้ช้ากว่าพันธุ์อื่นๆ เจริญเติบโตได้ดี ทนแล้ง แต่มักอ่อนแอต่อโรคพุ่มไม้กวาด ออกดอกยาก มักเว้นปี สีของผลเมื่อมีขนาดเล็กมีสีเขียว 

พันธุ์เบี้ยวเขียว แบ่งได้ 2 ชนิด คือ เบี้ยวเขียวก้านแข็ง (ป่าเส้าลำพูน)และ เบี้ยวเขียวก้านอ่อน (เชียงใหม่)เบี้ยวเขียวก้านแข็งให้ผลไม่ดก ขนาดผลใหญ่มากแต่ติดผลน้อยอ่อนแอต่อโรคพุ่มไม้กวาด ไม่ค่อยนิยมปลูก ส่วนเบี้ยวเขียวก้านอ่อนให้ผลดกเป็นพวงใหญ่ผลมีขนาดใหญ่ ขนาดผลเฉลี่ย กว้าง 3.0 เซนติเมตร หนา 2.6 เซนติเมตรและยาว 2.8 เซนติเมตร ทรงผลกลมแบนและเบี้ยวมากเห็นได้ชัด ผิวสีเขียวอมน้ำตาลอ่อนออกเขียวเล็กน้อยมีบ่าผล ไม่เท่ากัน ผิวเรียบ เปลือกหนาและเหนียว เนื้อหนา กรอบสีขาว ค่อนข้างใส ล่อนง่าย มีน้ำน้อย รสหวานแหลม กลิ่นหอม ปริมาณน้ำตาลประมาณ 22 เปอร์เซ็นต์ เมล็ดค่อนข้างเล็กโดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมบริโภคสด

ลำไยพันธุ์นี้จะเริ่มให้ผลผลิตเมื่ออายุ 4-5 ปีหลังการปลูก จะออกดอกในเดือนมกราคม และเราสามารถเก็บผลผลิต ลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียวได้ ในเดือนสิงหาคม-กันยายน 

 เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ หรือ BEDO ได้ขึ้นทะเบียนลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ขอบเขตการผลิตพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอเมืองลำพูน ได้แก่ ต.หนองช้างคืน ต.อุโมงค์ ต.ประตูป่า ต.เหมืองง่า ต.ริมปิง และ ต.ต้นธง จังหวัดลำพูน ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จะผลักดันให้มีการติดตราสัญลักษณ์ GI หลังจากที่มีประกาศขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI แล้ว หากมีการติดตราสัญลักษณ์จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ได้

0 ความคิดเห็น:

บทความ

การปลูกลำไยระยะชิด บำรุงลำไยผลกลาง ลำไยติดผลได้ 4 เดือน 1 เดือนหลังจากราดสาร 4 เดือนหลังจากใส่สาร การกำจัดหนอนม้วนใบ การกำจัดหนอนเจาะผล การกำจัดเพลี้ยหอย การกำจัดแมลงค่อมทอง การกำจัดแมลงศัตรูลำไย การกำจัดโรคพุ่มไม้กวาดลำไย การตัดแต่งกิ่งลำไย การทำลำไยนอกฤดู การทำลำไยนอกฤดูการพ่นสารทางใบ การทำแคลเซียมโบรอน การทำให้ลำไยลูกโตผิวสวย การทำให้ลำไยออกดอก การปลูกลำไย การปลูกลำไยทรงเตี้ยระยะชิด การป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูลำไย การราดสารลำไยทางดิน การราดสารโปแตสเซียมคลอเรตทางดิน การใส่ปุ๋ยช่วงแทงช่อดอก การให้ปุ๋ยลำไย การให้ปุ๋ยลำไยเมื่อลูกผลเล็ก การให้ปุ๋ยลำไยในแต่ละช่วง ชาวสวนลำไยสะอื้น ดอกลำไยเป็นตัวเมียเยอะ บำรุงผลกลาง ประวัติความเป็นมาของลำไย ประโยชน์ของการแต่งกิ่งลำไย ประโยชน์ของแคลเซียมโบรอน ปัจจัยทำที่ให้ลำไยออกดอกได้ดี พันธุ์ลำไย พันธุ์ลำไยที่นิยมปลูก พันธุ์ลำไยลูกใหญ่ พันธุ์ลำไยอีดอร์ พ่นสารทางใบลำไย ราคาลำไยนอกฤดูไวรัสโควิค-19 ลำไยนอกฤดูกับผลตอบแทน ลำไยนอกฤดูออกดอกดี ลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียว ลำไยออกดอกใส่ปุุ๋ย ลําไย พันธุ์สีชมพู ลําไยพันธุ์อีดอ วิธีตัดแต่งกิ่งลำไย วิธีเปิดตาดอก ลำไย สูตรเปิดตาดอกลำไย สูตรเปิดตาดอกลำไย 1 หนอนคืบลำไย หนอนคืบและวิธีกำจัด หนอนม้วนใบ หนอนเจาะผลลำไย ฮอร์โมนบำรุงลำไย ฮอร์โมนอาหารเสริม เทคนิคทำให้ลำไยเป็นดอกตัวเมียเยอะ เปิดตาดอก เปิดตาดอกลำไย เปิดตาดอกลำไยให้ออก เพลี้ยหอย เพลี้ยหอยและวิธีกำจัด เพลี้ยแป้ง เพลี้ยแป้งและการกำจัด แคลเซียมโบรอน แมลงค่อมทอง โรคพุ่มไม้กวาด ใ่ส่ปุ๋ยลูกขนาดเบอร์บี