พันธุ์ลำไย

พันธุ์ลำไยที่นิยมปลูก



พันธุ์ลำไยในประเทศไทย มีมากมายหลากหลายชนิดด้วยกัน แบ่งจำแนกออกตามลักษณะผลดังนี้.

พันธุ์ลูกใหญ่

1.พันธุ์อีดอ ผลขนาดปานกลาง เมล็ดเล็ก รสหวาน แบ่งเป็น 2 ชนิดคือ อีดอยอดแดง กับ อีดอยอดเขียว สามารถทำให้ออกดอกนอกฤดูได้ง่ายกว่าพันธุ์อื่นๆ

2.พันธ์อีดอยอดแดง ใบอ่อนมีสีแดง เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ลำต้นแข็งไม่ฉีกหรือหักง่าย เปลือกมีสีน้ำตาลอมแดง พันธุ์นี้เกษตรกรปลูกกันน้อยเนื่องจากผลร่วงหล่นง่าย

3.พันธุ์อีดอยอดเขียว ใบอ่อนมีสีเขียว เป็นพันธุ์ที่ออกดอกติดผลง่าย แต่ให้ผลผลิตไม่สม่ำเสมอ มีผลขนาดใหญ่ ทรงกลมแป้น เปลือกผลสีน้ำตาล เนื้อค่อนข้างเหนียว สีขาวขุ่น เมล็ดมีขนาดใหญ่ปานกลาง ลำไยพันธุ์ดังกล่าวเหมาะสำหรับใช้ผลิตลำไยกระป๋อง และลำไยอบแห้ง เนื่องจากมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ จะให้ผลก่อนพันธุ์อื่น ๆ

4.พันธุ์สีชมพู ผลใหญ่ เนื้อหนา เมล็ดเล็ก เนื้อมีสีชมพูเรื่อๆ รสดีมากที่สุดเป็นลำไยพันธุ์กลาง มีทรงพุ่มโปร่ง กิ่งเปราะและหักง่าย การเจริญเติบโตดี แต่ไม่ทนต่อสภาพแห้งแล้ง มีช่อผลยาวมักติดผลไม่สม่ำเสมอ ผลขนาดใหญ่ปานกลาง ทรงผลค่อนข้างกลม และเบี้ยวเล็กน้อย ผิวเปลือกมีสีน้ำตาลแดงเรียบ เนื้อล่อน รสหวานจัด กลิ่นหอม เมล็ดมีขนาดค่อนข้างเล็ก เนื้อหนาปานปลางและมีสีชมพูเรื่อ ๆ

5.พันธุ์อีแห้ว ลำต้นเปราะฉีกหักง่าย เปลือกลำต้นมีสีน้ำตาลแดงเหลือบเขียว ทนต่อสภาพแล้งได้ดี มีผลขนาดใหญ่ปานกลาง ทรงผลกลมและเบี้ยว ผิวเปลือกมีสีน้ำตาล มีกระสีคล้ำกระจายทั่วทั้งผล เปลือกหนา เนื้อหนา แน่นและแห้งกรอบ สีขาวขุ่น รสหวานจัด กลิ่นหอม ขนาดเมล็ดค่อนข้างเล็ก พันธุ์เบี้ยวเขียว เป็นชนิดพันธุ์หนัก ทนแล้งดีแต่อ่อนแอต่อโรคพุ่มไม้กวาด มักติดผลปีเว้นปี ช่อดอกห่าง ให้ผลขนาดใหญ่แต่ไม่ดก จึงปลูกกันน้อยกว่าพันธุ์อื่น ทรงผลกลมแบนและเบี้ยวเห็นชัด ผิวเปลือกมีสีเขียวอมน้ำตาล เนื้อหนาแห้งกรอบ และล่อนง่าย เนื้อมีสีขาว รสหวานแหลม กลิ่นหอมและเมล็ดค่อนข้างเล็ก
6.พันธุ์เพชรสาครทะวาย เป็นพันธุ์ที่ให้ผลมากกว่าปีละหนึ่งครั้ง ลักษณะของใบมีขนาดเล็ก เรียวแหลม ออกดอกติดผลปีละ 2 ครั้ง รุ่นแรก ออกดอกในเดือนธันวาคม-มกราคม เก็บเกี่ยวผลได้ในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ส่วนรุ่นที่ 2 ออกดอกในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และเก็บเกี่ยวผลได้ในเดือนธันวาคม-มกราคม ลักษณะของผลกลม เปลือกบาง เนื้อสีขาวฉ่ำน้ำ ปัจจุบันนิยมนำไปปลูกเกือบทุกภาคของประเทศ

7.พันธุ์ปิงปอง เป็นพันธุ์ที่นำเข้าจากเวียดนาม ผลมีขนาดใหญ่มากและฉ่ำน้ำ แต่ยังขาดข้อมูลรายละเอียดทางวิชาการ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หากที่ใดมีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์จะสามารถปลูกได้ทุกพันธุ์ เนื่องจากปัจจุบันมีวิธีบังคับให้ลำไยออกดอกติดผลด้วย โพแทสเซียมคลอเรต หรือ โซเดียมคลอเรต อย่างไรก็ตาม โอกาสประสบความสำเร็จสูงหากปลูกพันธุ์เพชรสาครทะวาย เนื่องจากง่ายต่อการบังคับให้ออกดอกแล

8.พันธุ์ตลับนา ผลใหญ่ เนื้อหนา เมล็ดเล็ก หวานกรอบแห้ง เปลือกบาง

9.พันธุ์เบี้ยวเขียว หรืออีเขียว ผลใหญ่กลมเบี้ยว เนื้อหนา เมล็ดเล็ก หวานกรอบ เนื้อล่อน

10.พันธุ์อีแดง สีเปลือกของผลค่อนข้างแดง เป็นพันธุ์กลาง กิ่งเปราะหักง่าย ผลกลมใหญ่เมล็ดใหญ่ รสหวานแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คืออีแดงเปลือกหนา มีใบป้อมใหญ่ผลใหญ่ กับอีแดงเปลือกบาง ใบยาวผลเล็กกว่าอีแดงเปลือกหนา

11.พันธุ์พันธุ์อีดำ ผลใหญ่ ใบดำ เนื้อหนา เมล็ดเล็ก หวานกรอบ แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ อีแห้วยอดแดง เมล็ดปานกลาง อีแห้วยอดขาว ผลกลมใหญ่ หัวเบี้ยว เนื้อกรอบ ไม่หวาน

พันธุ์ลำไยลูกเล็ก

1.พันธุ์ลำไยกระดูก เป็นพันธุ์พื้นเมือง ทรงพุ่มกว้างใบหนาทึบ ผลเล็กมีน้ำมาก เนื้อน้อยไม่หวาน มีน้ำตาลประมาณ 13.75% ขึ้นได้ทั่วไปปลูกง่าย เหลือให้เห็นน้อย เพราะไม่นิยมปลูก ไม่มีราคา

2.พันธุ์ลำไยธรรมดา ผลปานกลาง เนื้อหนากว่าลำไยพันธุ์กระดูก เนื้อกรอบบางมีน้ำมาก ให้ผลดก

3.พันธุ์ลำไยสายน้ำผึ้ง ลักษณะคล้ายลำไยธรรมดา แต่เนื้อมีสีเหลืองอ่อน เนื้อมีรสดี หอมกรอบ เมล็ดเล็ก

4.พันธุ์ลำไยเถาหรือลำไยเครือ เป็นไม้ต้นรอเลื้อย ลำต้นไม่มีแก่นจึงพันเข้ากับรั้วหรือหลัก ผลเล็กและเมล็ดโตกว่าลำไยบ้าน เนื้อหุ้มเมล็ดบาง นิยมปลูกไว้ประดับมากกว่าปลูกไว้รับประทาน ชอบขึ้นตามป่าเขา

พันธุ์ลำไยขาว ผลขนาดเล็กกว่าลำไยทั่วไป เปลือกสีน้ำตาลอ่อนเกือบขาว เนื้อสีขาวใส เมล็ดลีบ รสหวาน

0 ความคิดเห็น:

บทความ

การปลูกลำไยระยะชิด บำรุงลำไยผลกลาง ลำไยติดผลได้ 4 เดือน 1 เดือนหลังจากราดสาร 4 เดือนหลังจากใส่สาร การกำจัดหนอนม้วนใบ การกำจัดหนอนเจาะผล การกำจัดเพลี้ยหอย การกำจัดแมลงค่อมทอง การกำจัดแมลงศัตรูลำไย การกำจัดโรคพุ่มไม้กวาดลำไย การตัดแต่งกิ่งลำไย การทำลำไยนอกฤดู การทำลำไยนอกฤดูการพ่นสารทางใบ การทำแคลเซียมโบรอน การทำให้ลำไยลูกโตผิวสวย การทำให้ลำไยออกดอก การปลูกลำไย การปลูกลำไยทรงเตี้ยระยะชิด การป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูลำไย การราดสารลำไยทางดิน การราดสารโปแตสเซียมคลอเรตทางดิน การใส่ปุ๋ยช่วงแทงช่อดอก การให้ปุ๋ยลำไย การให้ปุ๋ยลำไยเมื่อลูกผลเล็ก การให้ปุ๋ยลำไยในแต่ละช่วง ชาวสวนลำไยสะอื้น ดอกลำไยเป็นตัวเมียเยอะ บำรุงผลกลาง ประวัติความเป็นมาของลำไย ประโยชน์ของการแต่งกิ่งลำไย ประโยชน์ของแคลเซียมโบรอน ปัจจัยทำที่ให้ลำไยออกดอกได้ดี พันธุ์ลำไย พันธุ์ลำไยที่นิยมปลูก พันธุ์ลำไยลูกใหญ่ พันธุ์ลำไยอีดอร์ พ่นสารทางใบลำไย ราคาลำไยนอกฤดูไวรัสโควิค-19 ลำไยนอกฤดูกับผลตอบแทน ลำไยนอกฤดูออกดอกดี ลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียว ลำไยออกดอกใส่ปุุ๋ย ลําไย พันธุ์สีชมพู ลําไยพันธุ์อีดอ วิธีตัดแต่งกิ่งลำไย วิธีเปิดตาดอก ลำไย สูตรเปิดตาดอกลำไย สูตรเปิดตาดอกลำไย 1 หนอนคืบลำไย หนอนคืบและวิธีกำจัด หนอนม้วนใบ หนอนเจาะผลลำไย ฮอร์โมนบำรุงลำไย ฮอร์โมนอาหารเสริม เทคนิคทำให้ลำไยเป็นดอกตัวเมียเยอะ เปิดตาดอก เปิดตาดอกลำไย เปิดตาดอกลำไยให้ออก เพลี้ยหอย เพลี้ยหอยและวิธีกำจัด เพลี้ยแป้ง เพลี้ยแป้งและการกำจัด แคลเซียมโบรอน แมลงค่อมทอง โรคพุ่มไม้กวาด ใ่ส่ปุ๋ยลูกขนาดเบอร์บี